Image default
News

Debit card là gì? Lợi ích khi sử dụng thẻ ghi nợ Debit card

Thẻ ghi nợ là một trong các phương quan trọng trong thời đại số, để giai nhập và trở thành một công dân số ở các lĩnh vực có yếu tố công nghệ, bạn cần tìm hiểu các hình thức giao dịch tiền thông qua các tổ chức ngân hàng.

Thẻ ghi nợ là gì?

Debit card hay còn gọi là thẻ ghi nợ. Thẻ ghi nợ thường được dùng để rút tiền, chuyển khoản và trao đổi tiền điện tử, thanh toán các hoá đơn mua bán trực tiếp thực hiện giao dịch tại cây ATM mang đến sự tiện lợi cho khách hàng. Thẻ được liên kết với tài khoản của bạn. Theo hoạt động của thẻ Debit card là nộp tiền trước và sử dụng sau. Thẻ ghi nợ được rút tiền trực tiếp từ tài khoản loại bỏ nhu cầu mang theo tiền mặt để mua hàng.

Debit card có 2 loại được sử dụng rộng rãi

Thẻ ghi nợ nội địa: Ở Việt Nam khi muốn mở tài khoản ngân hàng và có nhu cầu rút tiền tại cây ATM thì sẽ được làm Debit card (được gọi chung là thẻ ATM), có phạm vi sử dụng gói gọn trong nước. Tuỳ vào chính sách của từng ngân hàng cung cấp thẻ mà mức phí sẽ khác nhau và thường thẻ sẽ được sử dụng miễn phí, thường đùng để thanh toán trong nước.

Thẻ ghi nợ quốc tế: Debit card được các tập đoàn tài chính quốc tế bảo hộ như VISA, MasterCard,… Cách sử dụng thẻ cũng tương tự thẻ ghi nợ nội địa nhưng phạm vi lớn hơn và khách hàng có thể thanh toán mua sắm trong và ngoài nước.

Lợi ích của việc sử dụng Debit card

Giờ đây khi cần thanh toán hay giao dịch bạn không cần phải dùng đến tiền mặt điều đó tao nên sự an toàn và tiết kiệm được thời gian thông qua Internet banking.

Dễ dàng quản lí tài chính và được hưởng lãi suất của ngân hàng.

Thẻ debit card là một công cụng cần thiết cho nhiều dịch vụ mua bán online.

Ví dụ như bạn muốn đầu tư chơi Bitcoin nhưng bạn chưa biết phải thanh toán bằng hình thức và thẻ nào thì bạn nên chọn thẻ ghi nợ vì nó có thể sử dụng để mua Bitcoin (BTC), Ethereum (ETH),…

Ưu, nhược điểm của Debit card và Credit card

Thẻ ghi nợ và Thẻ tín dụng

Ưu diểm:

Debit card: có quy trình thủ tục đơn giản, nhanh chóng, phí rút tiền thấp, dễ dàng chuyển khoản cho người thân, đối tác, quản lí được chi tiêu hợp lí, độ bảo mật cao, có thể thanh toán online và dễ dàng quản lý tài chính hơn.

Credit card (thẻ tín dụng): thẻ thanh toán trước trả tiền sau, bảo mật thông tin và tránh gặp rủi ro.

Nhược điểm:

Debit card: nếu không may bị mất mã pin thì dễ bị mất tiền và giao dịch xấu, ít được hưởng quyền lợi và nhiều chương trình ưu đãi

Credit card: dễ bị rơi vào tình trạng nợ, sau 45 ngày nếu không thanh toán đủ số tiền thì phải chịu thêm phí lãi xuất cao, thẻ tín dụng không có khả năng chuyển khoản.

Phí và lãi xuất của Debit và Credit card

Debit card:  Với tất cả giao dịch ví dụ như phí rút tiền, phí chuyển khoản, phí thường niên đều có mức phí rất thấp. Tuy vậy nhưng đối với các loại thẻ ghi nợ quốc tế đa số sẽ có mức phí cao hơn mức phí nội địa. Các phí banking, internet banking có thể mất phí hoặc không mất phí tuỳ vào từng ngân hàng, lãi xuất thấp.

Credit card: mức phí rút tiền giao động từ 0-4% trên tổng số tiền rút, phí thường niên sẽ rất cao nhưng ngược lại phí dịch vụ banking, internet baking hoàn toàn được miễn phí. Về lãi xuất thì luôn luôn cao nếu thanh toán dư nợ chậm.

Chức năng của thẻ ghi nợ:

Năng lực thẻ ghi   Khi bạn sử dụng thẻ ghi nợ của mình, người bán sẽ bảo mật và giữ số tiền trong tài khoản của bạn khi giao dịch. Thẻ ghi nợ có thể thanh toán các đơn hàng trực tiếp hoặc tại quầy, đối với việc thanh toán tại quầy các bạn sẽ được nhân viên hướng dẫn để thanh toán qua máy thanh toán (máy POS). Dùng để chuyển tiền, gửi tiền tiết kiệm, nạp tiền điện thoại,… Hầu hết các các tiện ích của Debit card đều giúp chủ tài khoản có thể sử dụng tiền điện tử trong tài khoản một cách nhanh chống nhiều tiện lợi và lợi ích. Bạn chỉ có thể sử dụng khi tài khoản của bạn đủ tiền, nếu hết bạn phải ra ngân hàng nộp thêm tiền vào tài khoản hoặc phải chuyển khoản và tiếp tục sử dụng giao dịch.

Thủ tục làm thẻ ghi nợ

  • Bản photo 2 mặt chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu
  • Bản sao hộ khẩu thường trú,thông tin nơi cư trú
  • Hồ sơ thông tin cá nhân
  • Hồ sơ thông tin việc làm hiện tại
  • Hồ sơ chứng minh tài chính
  • Phí làm thẻ ghi nợ

Những trường hợp xấu xảy ra và cách khắc phục khi bạn sử dụng thẻ

Trong thời gian sử dụng Debit card đôi khi cũng sẽ xảy ra sự cố. Nếu không may bạn bị mất thẻ ghi nợ hoặc thẻ bị đánh cắp thì việc đầu tiên bạn nên làm đó là đến ngay ngân hàng đã phát hành thẻ cho bạn và thông báo để khoá thẻ và ngưng tất cả mọi giao dịch tránh bị kẻ xấu lấy tiền hoặc mang đi thanh toán các giao dịch mua bán khác.

Bị kẹt thẻ khi giao dịch ở cây ATM: Nuốt thẻ là điều mà không ai muốn cả nhưng nếu bạn bị nuốt thẻ thì ngay lập tức bạn hãy gọi cho ngân hàng mà bạn làm thẻ để giúp bạn lấy lại thẻ một cách nhanh nhất. tuy nhiên tôi muốn đưa lời khuyên cho bạn đó là nên chọn những trụ ATM trước ngân hàng tránh những trụ ATM công cộng vì khi sử dụng những trụ ATM trước ngân hàng khi bạn gặp vấn đề khó khăn sẽ được nhân viên ngân hàng giải quyết nhanh chóng hơn khi bạn bạn giao dịch nơi công cộng.

Bạn nên đăng ký dịch vụ internet banking để dễ dàng quản lý tài khoản và các lần giao dịch đặc biệt là rút tiền không cần đến thẻ mà chỉ cần dùng qua điện thoại tránh trường hợp bị nuốt thẻ. Tránh các trường hợp bị khoá thẻ bạn nên đặt những mã pin dễ nhớ và dễ thao tác.

Kết luận

Kết luận cho thẻ ghi Qua bài viết bạn cũng có thể thấy Debit card là nơi giao dịch của tiền điện tử. Sự thay thế tiện lợi cho việc mang tiền theo bên người nó giúp bạn kiểm soát sự chi tiêu và các lần mua bán online trong tài khoản. Cẩn trọng trong việc sử dụng thẻ để tránh bị lừa hoặc bị mất.  

Related posts

DMI là gì? Hướng dẫn sử dụng một cách chi tiết và hiệu quả

hoangsam

TwoGap là gì? Tiềm năng từ TwoGap mà bạn chưa biết!

hoangsam

Hard Fork là gì? Toàn tập về Fork Blockchain

hoangsam

Leave a Comment